Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Nên hay không việc chườm đá khi gặp chấn thương khi chạy bộ?

Rất nhiều người chườm đá lên vết thương do chạy bộ nhưng cũng có nhiều ý kiến lại cho rằng đây hoàn toàn không phải cách tốt mà ngược lại có thể gây trở ngại cho quá trình lành vết thương.

Rất nhiều người chườm đá lên vết thương do chạy bộ nhưng cũng có nhiều ý kiến lại cho rằng đây hoàn toàn không phải cách tốt mà ngược lại có thể gây trở ngại cho quá trình lành vết thương.

Chườm đá lạnh vào vết thương gặp phải trong quá trình chạy bộ là điều mà chúng ta vẫn hay làm thậm chí các bác sĩ cũng thường khuyên chúng ta như thế. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu và các huấn luyện viên chuyên về chạy bộ đã nghiên cứu nhiều hơn về cơ chế viêm và dẫn đến sự thay đổi trong điều trị khi bạn bị chấn thương. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiện tượng viêm là một trong những phản ứng tự nhiên có lợi cho cơ thể chính vì thế việc ức chế quá trình này sẽ gây trở ngại cho quá trình lành tổn thương.
chuom_da-khi-gap-chan-thuong-1
Dựa theo kinh nghiệm của các vận động viên điền kinh trên thế giới, chườm đá là một biện pháp an toàn và dễ thực hiện
Vậy liệu sử dụng chườm đá có tác dụng tương tự như thuốc kháng viêm hay không và cách tốt nhất để xử lý các chấn thương do chạy bộ là gì?

Hiệu quả chườm đá khi xử lý các chấn thương

Dựa theo kinh nghiệm của các vận động viên điền kinh trên thế giới, chườm đá là một biện pháp an toàn và dễ thực hiện. Đặc biệt ưu điểm của việc chườm đá là nó có hiệu quả nhanh đối với các chấn thương cấp tính như bong gân.
Năm 1982 một cuộc nghiên cứu đã được tiến hành gồm 37 người bị bong gân được so sánh hiệu quả của chườm đá và chườm nóng dựa trên thời gian phục hồi sau chấn thương. Nghiên cứu đã cho thấy những người chườm nhiệt sẽ mất gấp đôi thời gian hồi phục so với những người chườm đá ngay lập tức.
Thời gian chườm đá cũng sẽ có tác động lớn cụ thể nếu bạn không chườm đá sau 1 ngày rưỡi , thì sẽ làm tăng gấp đôi thời gian hồi phục trong trường hợp bị bong gân nặng so với chườm đá trong vòng 36 giờ đầu tiên sau chấn thương.
chuom_da-khi-gap-chan-thuong-3
Một số nghiên cứu khác cũng đưa ra đề nghị việc “chườm đá gián đoạn” sẽ hiệu quả hơn so với chườm đá liên tục kéo dài.
Một nghiên cứu khác được thực hiện năm 2006 bởi 3 nhà nghiên cứu ở Anh đã chia 89 người bong gân thành 2 nhóm:
Nhóm 1: là những người được chườm đá vùng chấn thương liên tục trong 20 phút cách nhau mỗi lần 2 giờ, thực hiện liên tiếp trong 3 ngày đầu tiên sau chấn thương.
Nhóm 2: cũng được chườm đá cách nhau mỗi 2 giờ nhưng cứ chườm 10 phút rồi nghỉ 10 phút và lại tiếp tục chườm lại 10 phút.
Kết quả sau ghi nhận được, những người ở nhóm 2 ít đau khi vận động hơn trong tuần đầu tiên sau chấn thương. Tuy nhiên, cả hai nhóm đều có cùng mức độ đau và hết hẳn vào 5 tuần tiếp theo.

Sơ cứu chườm đá cần phụ thuộc vào chấn thương

Sơ cứu chấn thương khi chạy bất kể là với máy chạy bộ hay chạy bộ ngoài trời các bạn cũng cần phải biết cách phân biệt rõ các loại chấn thương khác nhau để có thể sử dụng cách chườm đá sao cho phù hợp.
chuom_da-khi-gap-chan-thuong-3
Chấn thương cấp tính: đây là những chấn thương đột ngột, chẳng hạn như khi bạn xoay mạnh cổ chân hay những trường hợp thường gặp như bong gân hay căng cơ. Chườm đá có tác dụng giúp hạn chế viêm tại chỗ bằng cách giảm lưu lượng máu đến chỗ bị chấn thương
Chấn thương do quá tải: loại chấn thương này thường xảy ra khi có một hoạt động quá sức được lặp đi lặp lại nhiều lần. Chườm đá có tác dụng cải thiện những chấn thương ấy. Sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng phương thức chườm gián đoạn: tức là chườm 10 phút, ngưng 10 phút, rồi chườm 10 phút nữa.
Tóm lại, chạy bộ gặp chấn thương thì chườm đá sẽ mang lại cho bạn hiệu quả rất tốt nhất là đối với những chấn thương cấp tính, mặt khác đối với những chấn thương gặp phải do chạy bộ quá tải bạn có thể chườm ngay trong thời gian ngắn để giảm đau. Và tốt hơn hết hãy đừng bỏ qua bước khởi động trước khi chạy bởi đây là cách tốt nhất để hạn chế những chấn thương và tập luyện một cách khoa học, vừa sức, kết hợp với nghỉ ngơi để cơ thể cảm thấy thoải mái hơn phòng tránh những chấn thương nguy hiểm.
Sản phẩm khác : Ghế mát xa chính hãng, Xe đạp tập thể dục giá rẻ.
Bài viết khác

Sức khỏe tinh thần – yếu tố vượt qua mọi khó khăn

Chúng ra cần sức khỏe nhưng hơn cả chúng ra cần sức khỏe tinh thần để vượt qua mọi khó khăn – thử thách.

7 nguy cơ bạn nên biết khi ăn kiêng theo thực đơn Keto

“Ăn kiêng Keto” dường như đã là từ ngữ quen thuộc với hầu hết chị em phụ nữ quan tâm đến vóc dáng. Nhưng liệu có phải ai cũng biết hết được những nguy cơ đi kèm khi ăn kiêng theo thực đơn Keto.

Gợi ý 5 bài thể dục tốt cho xương khớp

Các bạn đã biết bài tập thể dục nào tốt cho xương khớp chưa. Vậy hãy để Đại Việt Sport gợi ý cho bạn những bài tập sẽ giúp cơ thể bạn dẻo dai hơn, tăng cường sức mạnh cho các phần cốt lõi và tránh ...

×
Loading...