Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Ăn gì tốt cho khớp?Những điều mà người bị bệnh khớp nên biết

Tỷ lệ người mắc bệnh về xương khớp tại Việt Nam ngày càng cao chính vì thế bảo vệ lấy sức khỏe của mình là điều cần thiết. Ăn gì tốt cho khớp? Làm gì để khớp luôn khỏe mạnh?

Tỷ lệ người mắc bệnh về xương khớp tại Việt Nam ngày càng cao chính vì thế bảo vệ lấy sức khỏe của mình là điều cần thiết. Ăn gì tốt cho khớp? Làm gì để khớp luôn khỏe mạnh?

Theo nhiều cuộc khảo sát ở nhiều quốc gia, có tới 30% dân số hiện nay bị thoái hóa khớp ở tuổi 30. Tỉ lệ này sẽ tăng lên tới 80% khi chúng ta trên 60 tuổi. Chính vì thế, việc bảo vệ khớp là điều hết sức cần thiết và cần phải thực hiện thật sớm bằng cách điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt của mỗi người.

Nguyên nhân dẫn đến bị các bệnh về khớp

Nguyên nhân dẫn đến các bệnh về khớp là lượng acid hyaluronic trong dịch khớp bị sụt giảm.Thông thường, một người nặng trong khoảng 70kg sẽ cần đến 15g acid hyaluronic trong cơ thể, thành phần Acid này có vai trò rất quan trọng việc giúp tạo độ nhớt của dịch khớp, bôi trơn khớp cũng như giúp giảm sốc cho sụn khớp. Ngoài ra, acid hyaluronic còn có nhiều tác dụng khác như: kháng viêm, ức chế sự hình thành gốc tự do, thụ thể gây đau nociceptor…
an-gi-tot-cho-khop
Nguyên nhân dẫn đến các bệnh về khớp là lượng acid hyaluronic trong dịch khớp bị sụt giảm

Ăn gì tốt cho khớp?

Khớp bị khô và bị thoái hóa là do dịch nhầy để bôi trơn khớp bị sụt giảm. Nhiều người lầm tưởng rằng ăn những thực phẩm như đậu bắp, ốc sên, rau củ nhớt… sẽ giúp bổ sung dịch nhầy cho khớp. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không hề đúng một chút nào.
Như đã chia sẻ ở trên, acid hyaluronic là một loại chất tạo độ nhầy của dịch khớp. Chúng ta cần áp dụng các biện pháp để nâng cao mức độ acid hyaluronic trong dịch khớp
Thực tế để hỗ trợ cho khớp luôn khỏe mạnh, chúng ta nên ăn uống đủ chất và làm việc, hoạt động khoa học để cơ thể có nhiều điều kiện tự tái tạo dịch sụn khớp. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên tránh ăn những thực phẩm có chứa quá nhiều đạm, ăn uống thất thường, ăn quá nhiều sau đó nhịn đói để ổn định lại… Cách ăn uống này chắc chắn sẽ làm sức đề kháng yếu, dễ ốm bệnh và tăng cân cũng khiến khớp nhanh hư tổn.
Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo một số món ăn sau:
an-gi-tot-cho-khop
Trái cây và các loại rau xanh giàu chất xơ và vitamin sẽ là thực phẩm giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, đồng thời bảo vệ các mô tế bào, trong đó có tế bào sụn khớp

Nước hầm từ xương và sụn

Trong nước hầm từ xương và sụn sẽ có chứa rất nhiều glucosamin và chondroitin và canxi. Những chất này sẽ có vai trò quan trọng trong việc hình thành và nuôi dưỡng các sụn khớp cũng như hệ xương. Thường xuyên cho nước hầm xương vào trong thực đơn sẽ rất tốt cho mỗi người, đặc biệt là người cao tuổi.
Tuy nhiên, thay vì sử dụng xương và sụn chứa nhiều thịt và mỡ các bạn hãy loại bỏ bớt phần thịt và toàn bộ mỡ bám ở quanh xương. Chỉ nên giữ lại phần sụn và gân mà thôi. Với cách này chắc chắn bạn sẽ giảm được lượng chất béo có hại và hạn chế lượng đạm nạp vào cơ thể qua món từ nước hầm.

Các loại rau xanh và trái cây có giàu chất xơ và vitamin

Trái cây và các loại rau xanh giàu chất xơ và vitamin sẽ là thực phẩm giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, đồng thời bảo vệ các mô tế bào, trong đó có tế bào sụn khớp. Hơn nữa, những loại rau xanh, hoa quả nhiều chất xơ sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa và giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể đồng thời ổn định cân nặng.
Cân nặng tăng nhanh cũng là yếu tố quan trọng khiến cho xương phải gánh đỡ trọng lượng lớn. Chính vì thế, hãy bổ sung thật nhiều rau củ quả có lợi cho cơ thể như chanh, bưởi, táo, hay dâu tây, hành, hẹ, rau bina, bông cải xanh… Có như vậy, xương khớp mới có thể khỏe mạnh được.
Hoa quả tươi và rau xanh luôn là thực phẩm có lợi cho sức khoẻ vì chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hoá giúp bảo vệ các tế bào, trong đó chắc chắn sẽ có tế bào sụn và các tổ chức tại khớp
an-gi-tot-cho-khop
Ngoài chế độ ăn uống những thực phẩm tốt cho khớp các bạn cũng cần rèn luyện bản thân bằng một số bài tập nhẹ nhàng
Nên ăn các loại rau quả như: đu đủ, dứa, chanh, bưởi, táo, quả dâu, hành, hẹ,….các loại rau quả này sẽ là nguồn cung cấp men kháng viêm và sinh tố C giúp ngăn ngừa loãng xương khớp hiểu quả.

Món Ăn có chứa Omega-3

Omega-3 là một loại acid béo rất tốt cho cơ thể trong đó có khớp, nó có thể giúp giảm đau và giảm khô cứng khớp do tình trạng viêm khớp gây ra. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, hợp chất oleocanthal có trong dầu oliu và Omega-3 có trong các loại cá hồi, cá ngừ… có tác dụng ngăn chặn hiện tượng viêm khớp. Thậm chí,đây còn chất được sử dụng thường xuyên có thể thay thế thuốc chống viêm.
Ngoài chế độ ăn uống những thực phẩm tốt cho khớp các bạn cũng cần rèn luyện bản thân bằng một số bài tập nhẹ nhàng, vừa sức để có một sức khỏe tốt. Ngoài ra, nếu có điều kiện hãy ngồi ghế massage mỗi ngày từ 15-30 phút. Đây là một trong những phương pháp tuyệt vời giúp bạn có thể ngăn chặn các loại bệnh về khớp và các loại bệnh khác.
Sản phẩm khác : ghế mát xa, xe đạp thể dục.
Bài viết khác

Sức khỏe tinh thần – yếu tố vượt qua mọi khó khăn

Chúng ra cần sức khỏe nhưng hơn cả chúng ra cần sức khỏe tinh thần để vượt qua mọi khó khăn – thử thách.

7 nguy cơ bạn nên biết khi ăn kiêng theo thực đơn Keto

“Ăn kiêng Keto” dường như đã là từ ngữ quen thuộc với hầu hết chị em phụ nữ quan tâm đến vóc dáng. Nhưng liệu có phải ai cũng biết hết được những nguy cơ đi kèm khi ăn kiêng theo thực đơn Keto.

Gợi ý 5 bài thể dục tốt cho xương khớp

Các bạn đã biết bài tập thể dục nào tốt cho xương khớp chưa. Vậy hãy để Đại Việt Sport gợi ý cho bạn những bài tập sẽ giúp cơ thể bạn dẻo dai hơn, tăng cường sức mạnh cho các phần cốt lõi và tránh ...

×
Loading...